Là mẫu xe thương hiệu Nhật, phân phối theo dạng nhập khẩu với mức giá chỉ trên dưới 500 triệu đồng, tuy nhiên Mazda2 vẫn được trang bị nhiều công nghệ “hàng hiếm” ở phân khúc xe hạng B.
Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 bức tranh thị trường ô tô năm 2021, đặc biệt phân khúc B khá ảm đạm, tuy nhiên vẫn có những “điểm sáng” hiếm hoi. Trong đó, đáng kể nhất là màn “lội ngược dòng” của mẫu xe Nhật - Mazda2. Số liệu thống kê cho thấy, bất chấp cảnh hầu hết các đối thủ đều ghi nhận mức tăng trưởng âm, năm 2021, Mazda2 vẫn duy trì phong độ, thậm chí kết thúc 12 tháng với doanh số tăng nhẹ 17% so với năm trước đó.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, sở dĩ Mazda2 bất ngờ tăng trưởng, nhất là trong giai đoạn cuối năm 2021 vừa qua là bởi mẫu xe này thu hút được sự quan tâm từ đối tượng khách hàng cá nhân tầm trung, mua xe phục vụ nhu cầu di chuyển của bản thân và gia đình.
Điều này hoàn toàn có cơ sở, khi nhìn quanh phân khúc xe hạng B thời điểm hiện tại, trong tầm giá khoảng 500 triệu đồng, Mazda2 vẫn là một trọng những lựa chọn đáng cân nhắc nhất với hàng loạt ưu điểm nổi trội.
Đầu tiên phải kể đến thiết kế năng động, cá tính nhờ triết lý “Car As Art – Xe là nghệ thuật”. Cùng với đó là việc kế thừa nền tảng từ ngôn ngữ KODO nổi tiếng của Mazda, giúp mẫu xe hạng B đến từ Nhật sở hữu diện mạo thu hút, hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Bên cạnh đó, Mazda2 cũng là mẫu xe hạng B “xịn”nhất nhì phân khúc khi được trang bị hàng loạt tính công nghệ, đáp ứng gần như tất cả mọi “đòi hỏi” từ khách hàng Việt. Đáng chú ý nhất là trang bị hệ thống đèn LED thích ứng thông minh (ALH) thế hệ mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, với khả năng tự động điều chỉnh phạm vi chiếu sáng với 20 vùng sáng độc lập và tầm chiếu sáng xa nhất lên đến 235m.
Bên trong cabin, mẫu xe nhà Mazda cũng sở hữu nhiều tiền ích thuộc “hàng hiếm” như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, gương tự động chống chói… Đặc biệt, giao diện điều khiển trên Mazda2 được thiết kế tập trung hơn vào người lái theo triết lý “Human Centric”.
Ở khả năng vận hành, Mazda2 khiến không ít người phải “trầm trồ” khi trở thành mẫu xe tiếp theo trong dải sản phẩm mới của hãng xe Nhật được trang bị hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control Plus. Đây là một phần trong giải pháp đồng bộ với công nghệ SkyActiv-Vehicle Dynamics của Mazda, hỗ trợ người lái điều khiển phương tiện, bằng cách định vị những điểm kiểm soát chính ở vị trí lý tưởng và cải thiện tính ổn định của xe khi vận hành.
Nhưng, đó vẫn chưa phải tất cả. Điều tạo nên khác biệt lớn nhất giữa Mazda2 với các đối thủ trong phân khúc xe hạng B nằm ở những trang bị an toàn, điều mà hầu hết khách hàng mua xe phục vụ nhu cầu cá nhân và gia đình đều rất quan tâm.
Trong tầm giá 500 triệu đồng, ở thời điểm hiện tại, Mazda2 là mẫu xe duy nhật sở hữu gói an toàn cao cấp i-Activsense với hàng loạt tính năng hiếm khi xuất hiện ở phân khúc xe hạng B như hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDWS), hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố phía trước và phía sau (SCBS F&R), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA). Cùng với đó là hàng loạt tính năng an toàn hiện đại đã phổ biến trên ô tô như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (EBA), cân bằng điện tử (DSC),…
Đáng nói, dù sở hữu nhiều ưu thế vượt trội về trang bị, vận hành, hơn nữa lại được THACO AUTO phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tuy nhiên Mazda2 lại có giá bán “khá mềm”. Theo đó, phiên bản thấp nhất của mẫu xe này chỉ có giá 479 triệu đồng, khá phù hợp với thu nhập của phần lớn khách hàng cá nhân tầm trung tại Việt Nam. Đây cũng là ưu điểm giúp mẫu xe đô thị nhà Mazda trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu ở phân khúc xe hạng B, đặc biệt vào dịp lễ và Tết Nguyên đán.